Main Banner
Tin tức
Là nước có bờ biển dài, thị trường bán lẻ lớn, cùng với các tiềm năng lớn của thềm lục địa có thể coi là một trong những lợi thế so sánh dễ thấy của Việt Nam so với các nước trong khu vực để phát triển kinh tế biển
Theo thống kê của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), TP.HCM có tới 12.000 xe đầu kéo chuyên dùng vận chuyển hàng hóa đặc chủng và hàng container ra vào cảng. VPA còn dự báo trong quý I/2012 sẽ tiếp tục có khoảng 1 triệu container hàng hóa XNK thông qua khu vực.
CTCP Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ (cảng Đình Vũ) hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khai thác cảng và cho thuê kho bãi. Trong đó, lĩnh vực khai thác cảng hàng năm đóng góp tới 97% doanh thu cho Công ty.
Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), chi phí logistics trung bình chiếm 12% tổng sản phẩm nội địa thế giới. Tại Mỹ, chi phí logistics chiếm 9,9% GDP. Đối với các DN, chi phí logistics thay đổi từ 4% đến trên 30% doanh thu.
Cũng như tại một số nước, ngành logistics VN được hiểu bao gồm các lĩnh vực hoạt động như vận tải, giao nhận, kho bãi, dịch vụ logistics, cảng, bốc dỡ, ga hàng hóa, các cảng khô (ICD), trung tâm logistics, trung tâm phân phối thương mại…
Ở các nước phát triển, đa số các công ty XNK đều thuê Đại lý hải quan thực hiện phần việc này cho họ. Ở VN, đa số các công ty XNK tự khai báo hải quan.